Lập Trình Game C++ Phần 2 – Giới Thiệu
Hello. Chào mừng các bạn ghé thăm blog: Phát Triển Phần Mềm 123AZ
Bài viết đầu tiên này sẽ giới thiệu tới các bạn về phần số 2 của chủ đề lập trình game với c++.
I. Lời giới thiệu.
Sau khi chủ đề lập trình game với c++ sdl phần một được hoàn thành.
Blog đã nhận được sự quan tâm của nhiều bạn sinh viên ngành kỹ thuật phần mềm nói riêng và ngành công nghệ thông tin nói chung.
Các bạn đã cùng tham ra nghiên cứu, thực hành, chia sẻ và đóng góp các ý kiến, cũng như các bình luận tích cực.
Rất nhiều bạn đã vận dụng để làm các bài tập dài, nghiên cứu thực hành và làm ra được một sản phẩm game cho riêng mình.
Dù mới chỉ là bước đầu trong việc vận dụng ngôn ngữ lập trình c++,
kỹ thuật lập trình hướng đối tượng, thư viện open source SDL.
Nhưng nó phần nào giúp các bạn trau dồi thêm kỹ năng viết code,
Kỹ năng sửa lỗi,
Kỹ năng xây dựng ý tưởng,
Kỹ năng design.
Các bạn cũng có thể tích lũy thêm được các kỹ thuật mới, thực tế hơn.
Blog tiếp tục chia sẻ phần 2 cho chủ đề lập trình game với c++ và thư viện SDL.
Phần 2 sẽ giới thiệu những bài học mới hơn,
Chia sẻ những kỹ thuật nâng cao hơn.
Đặc biệt trong phần 2 tôi sẽ sử dụng thư viện SDL 2.0 thay cho thư viện SDL 1.2 ở phần 1.
Hãy cùng xem demo cho phần 2 của chủ đề lập trình game c++ sdl 2.0
Nếu như các bạn đã từng tham gia tìm hiểu, nghiên cứu và thực hành các bài chia sẻ của tôi trong phần 1.
Tôi nghĩ các bạn sẽ dễ dàng hơn khi bắt đầu với phần 2.
Sau khi học và thực hành xong tất cả các bài học, các bạn sẽ thực hiện được một demo game như dưới đây.
Tôi nghĩ có thể nó sẽ giúp cho các bạn có cảm hứng để bắt đầu.
II. Các bài học cơ bản dự kiến.
Giới thiệu về chủ đề lập trình game c++ phần 2.
1. Cài đặt thư viện SDL 2.0, tạo project demo.
2. Xây dựng kiến trúc cơ bản cho project game áp dụng kỹ thuật lập trình hướng đối tượng.
3. Kỹ thuật xây dựng Tile Map trong lập trình Game
4. Xây dựng nhân vật game và di chuyển trong Tile Map.
4.1. Load nhân vật game và kỹ thuật animation.
4.2 Di chuyển nhân vật game và xử lý va chạm với Tile Map
4.3 Di chuyển màn hình theo nhân vật.
5. Xử lý thời gian và tìm hiểu về chỉ số FPS trong game.
6. Xử lý nhảy cho nhân vật game
7. Xử lý rơi xuống vực thẳm cho nhân vật game
8. Review Code phần 1.
9.1 Xây dựng hướng đạn bắn.
9.2 Xử lý hướng đạn bắn.
9.3 Xây dựng kiểu đạn bắn.
10. Xây dựng lớp đối tượn hỗ trợ game
9.1 Threat kiểu tĩnh, đứng yên
9.2 Threat di chuyển từ A – B rồi qua lại
10. Áp dụng đạn bắn cho threats
11. Vấn đề design hình ảnh game
12.1 Xây dựng lớp Threats Object.
12.2 Di chuyển cho Threats.
12.3. Tạo đối đạn bắn cho Threats.
13.1 Xử lý va chạm
13.2 Vấn đề design hình ảnh game
14. Xử lý hiệu ứng vụ nổ trong game.
15. Thêm chỉ số sinh mạng.
16. Kỹ thuật hiển thị text.
17. Xử lý hiển thị điểm và chỉ số ăn đồ hỗ trợ.
18. Xây dựng lớp hình ảnh thể hiện cho sinh mạng và chỉ số hỗ trợ
19. Kỹ thuật vẽ hình học trong game.
20.Kỹ thuật âm thanh.
21. Xây dựng lớp Threat Boss trong game
21. Tạo Menu và Game Over.
22. Kỹ thuật Pause Game, Replay, Resume.